slide Page Facebook

การประดับป้ายชื่อ และ แพรแถบย่อ สำหรับข้าราชการ


ป้ายชื่อข้าราชการที่ถูกต้อง ตามระเบียบ เป็นไปตาม ข้อบังคับที่แต่ละหน่วยงาน กระทรวง เป็นผู้กำหนด แต่หลัก ๆ ระเบียบป้ายชื่อ ของข้าราชการไทย จะมีลักษณะทั่วไปคือ มีพื้นสีดำ สลัก หรือ พิมพ์ชื่อ สกุล ด้วยตัวอักษรสีขาว มีขอบสีขาว ยกเว้น ป้ายชื่อของกระทรวงมหาดไทยและข้าราชการส่วนส่วนท้องถิ่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)  องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นอกจากจะมีชื่อ นามสกุลแล้ว จะต้องระบุ ตำแหน่งงาน ในบรรทัดล่างด้วย และ จะไม่มีขอบสีขาว เหมือนข้าราชการ ทหาร ตำรวจ

แต่ความนิยมในการใช้ป้ายชื่อ กับระเบียบที่ทางราชการกำหนด อาจมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม เช่น มีการติดตราสัญลักษณ์ต้นสังกัด บนป้ายชื่อ และ ตัวอักษรอาจใช้ สีทองกรณีที่เป็นป้ายโลหะชนิดทองเหลือง ชุบทอง หรือ ชุบเงิน และเคลือบเรซิน เพื่อให้มีความแข็งแรงคงทน และเพิ่มความสวยงาม

ด้านหลังป้ายชื่อที่เป็นที่นิยม มีด้วยกัน 3 แบบคือ ด้านหลังเข็มกลัด ด้านหลังขาหมุด และ ด้านหลังแถบแม่เหล็ก ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

การประดับป้ายชื่อ สำหรับเครื่องแบบปฏิบัติการเช่น ชุดอ่อน สีกากี สีเขียวขี้ม้า สีน้ำตาล ของข้าราชการ ทุกสังกัด ทุกหน่วยงาน จะอยู่บริเวณอกด้านขวา เหนือกระเป๋าเสื้อขึ้นไปประมาณ 1 เซนติเมตร สำหรับชุด ปกติขาว สำหรับงานรัฐพิธี จะประดับป้ายชื่อ เฉพาะข้าราชการทหาร และ ข้าราชการตำรวจเท่านั้น ส่วนข้าราชการพลเรือน จะไม่ประดับป้ายชื่อ 

ส่วนอกด้านซ้าย ไว้สำหรับ ประดับแพรแถบย่อเหรียญที่ระลึก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์




#ป้ายชื่อข้าราชการ #ป้ายชื่อข้าราชการที่ถูกต้อง #ป้ายชื่อถูกระเบียบ #ป้ายชื่อข้าราชการอยู่ด้านไหน #ป้ายชื่อข้าราชการครู #ป้ายชื่อข้าราชการแม่เหล็ก #ป้ายชื่อข้าราชการใกล้ฉัน #ป้ายชื่อข้าราชการกรุงเทพมหานคร #ป้ายชื่อข้าราชการทหาร #ป้ายชื่อข้าราชการตำรวจ #ป้ายชื่อข้าราชการเชียงใหม่ #แพรแถบย่อ #แพรแถบย่อเครื่องราชอิสริยาภรณ์ #แพรแถบย่อเหรียญที่ระลึก #แพรแถบย่อ ร.10 #แพรแถบย่อ ทม #แพรแถบย่อเครื่องราช #แพรแถบย่อ2566 #แพรแถบย่อล่าสุด #แพรแถบย่อตามปีเกิด #แพรแถบย่อ ทม ทช #แพรแถบย่อ ปม ทช